Lựa chọn vị trí đắc địa để mở cửa hàng kinh doanh giày dép

02.03.2018

Việc chọn địa điểm mở cửa hàng quyết định 50% kết quả kinh doanh sau này của bạn. Để biết được vị trí đắc địa để mở cửa hàng kinh doanh giày dép, hãy nắm vững các bước dưới đây:

1. Nghiên cứu kỹ vị trí, khu vực sẽ thuê mặt bằng

Đầu tiên, bạn cần đi vòng quanh khu vực có ý định mở cửa hàng, thu thập các thông tin nhân khẩu học như mức thu nhập và thói quen sống hàng ngày của mọi người. Một cách đơn giản, bạn có thể ngồi ở quán cà phê bên đường và nhìn xem có bao nhiêu người chạy xe qua đoạn đường đó, họ là đàn ông hay phụ nữ, bao nhiêu tuổi… Đồng thời, cũng tìm hiểu xem có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh ở khu vực đó.

Một vị trí để kinh doanh giày dép hiệu quả không nhất thiết phải quá rộng rãi, sang trọng mà chỉ cần giao thông thuận thiện, mật độ dân cư cao, người dân chú trọng đến đời sống tinh thần và đặc biệt là phải có đối tượng khách hàng mục tiêu của dòng sản phẩm giày mà chúng ta kinh doanh.

Vị trí cửa hàng giày nên ở gần khu chợ, trường đại học, ga tàu, bến xe, đèn đỏ, tốt nhất là nơi đó có nhiều cửa hàng quần áo thời trang để hỗ trợ lẫn nhau. Sau khi khách hàng mua được trang phục, họ có thể tiện đường ghé vào cửa hàng của bạn mua luôn giày dép.

Rất nhiều người đi kinh doanh bắt đầu bằng việc thấy mặt bằng rẻ thì vội ký hợp đồng thuê ngay, sau đó mới tiến hành các bước bắt đầu việc kinh doanh. Điều này có thể dẫn đến rủi ro lớn. Rẻ chưa đủ, còn cần phải phù hợp”. Người đi thuê mặt bằng thông minh sẵn sàng bỏ ra gấp nhiều lần để thuê một bất động sản nằm ở vị trí có thể đem lại doanh thu tốt còn hơn thuê một điểm kinh doanh rẻ mà có nguy cơ ế ẩm.

Câu hỏi quan trọng nhất cần phải trả lời khi thuê mặt bằng là: Khu vực này có phù hợp? Khách hàng tiềm năng có hiện diện tại khu vực này không? Mức chi trả của họ là bao nhiêu? Không thể đổ hết lý do cho việc kinh doanh thua lỗ là do chọn sai vị trí đặt mặt bằng, nhưng đây là lý do đầu tiên và quan trọng nhất quyết định sự thành bại của mô hình kinh doanh.

Chị Vân Anh, chủ 2 cửa hàng kinh doanh thương hiệu giày công sở nữ  Evashoes tại TP Việt Trì, Phú Thọ cho biết, chị đã kinh doanh giày dép được 4 năm. Sau một quá trình vật lộn để chiếm lĩnh thị trường, chị đúc rút ra được một kinh nghiệm xương máu là, vị trí kinh doanh cực kỳ quan trọng, có vị trí tốt, việc kinh doanh coi như đã thành công 1 nửa. Cửa hàng đầu tiên của chị nằm ở số 490 Đường Châu Phong - TP Việt Trì - Tỉnh Phú Thọ. Địa điểm này tuy rộng rãi, sạch đẹp nhưng lại không có quá đông người đi qua, đặc biệt là đối tượng khách hàng chị hướng đến là các phụ nữ công sở làm việc tại các cơ quan nhà nước. Do vậy, tuy sản phẩm giày dép tại cửa hàng có chất lượng rất tốt, được khách hàng phản hồi hài lòng nhưng vẫn không bật lên được đạt mức kỳ vọng của chị. Sau 3 năm, chị quyết định mở thêm 1 cửa hàng nữa. Lần này, chị chọn địa điểm tại số 2215 Đại Lộ Hùng Vương. Cửa hàng tại đây có diện tích tương đối nhỏ, tuy nhiên lại nằm ở giữa trung tâm thành phố, và nằm ngay sát cột đèn giao thông. Nhiều chị em mỗi lần trên đường đi làm về dừng đèn đỏ thường tiện rẽ luôn vào xem giày. Không chỉ thế, với những người chưa có nhu cầu mua giày, mỗi lần dừng đèn đỏ, chị em tình cờ nhìn sang cửa hàng màu xanh lá rất bắt mắt ở bên cạnh, và dần dần như một thói quen, khi họ có nhu cầu về giày dép, tự khắc trong đầu họ nghĩ đến Evashoes. Còn cửa hàng đầu tiên, không có lượng khách vãng lai lớn, nhưng chị vẫn duy trì nhưng chuyển sang chủ yếu bán hàng theo hình thức online.

2. Tìm kiếm và sàng lọc mặt bằng.

Ở bước này, người đang cần thuê mặt bằng phải tìm kiếm các thông tin về giao dịch bất động sản cho phù hợp với loại hình kinh doanh và ngân sách của mình. Có thể thu thập thông tin qua các kênh: môi giới, báo chí, các trang web, lái xe trên đường, hỏi trực tiếp chủ nhà... Cần lưu ý hãy đưa ra những tiêu chí thật cụ thể phù hợp với loại hình kinh doanh của mình để nhanh chóng sàng lọc đi những thông tin không cần thiết.

Các tiêu chí bạn cần quan tâm là: diện tích, số lượng khách, ngân sách, vị trí chiến lược... Hãy nói rõ ràng những tiêu chí cụ thể qua bước tính toán phía trên cho nhân viên môi giới để họ có thể giúp bạn tìm được vị trí phù hợp cho bạn. Bạn cũng đừng tiếc công đi khảo sát thực tế để nắm bắt rõ tình hình nhé. Nên nhớ: “Hãy dành 80% thời gian để sàng lọc giao dịch, 20% đi xem và thương lượng”. Đừng làm ngược lại vì sẽ tốn thời gian vô ích.

3. Tiền thuê mặt bằng kinh doanh giày dép

Tiền thuê cửa hàng không nên quá cao, chỉ nên từ 9-12 triệu/tháng, thanh toán tối đa 3 tháng 1 lần.  Khi đã chọn và đàm phán với chủ cửa hàng và đi đến ký kết hợp thuê mặt bằng, lúc này chúng ta chưa vội ký hợp đồng nhanh, bạn nên ký hợp đồng thuê sau khi bạn đã trang trí, bày đặt bàn ghế đầy đủ, thuê đủ nhân viên, các sản phẩm mẫu đã trưng bày sẵn lên kệ.

4. Khôn ngoan khi thương lượng

Khi thương lượng, bạn đừng tiếc thời gian để đôi co một chút. Đừng vội chấp nhận lời chào giá của chủ nhà, chủ đất. Nếu như họ thực sự muốn cho thuê, họ sẽ chấp nhận thương lượng. Chấp nhận sớm sẽ làm cho chủ nhà cảm thấy bị “hớ” và rất có thể họ sẽ ngưng giao dịch đó một cách đột ngột.

Hợp tác đôi bên cùng có lợi cũng là một nguyên tắc quan trọng trong kinh doanh. Chẳng ai đồng ý cho bạn thuê nhà/mặt bằng nếu như không có được lợi ích thỏa đáng. Trong vấn đề này, bạn cần khôn khéo một chút để vừa đảm bảo được mức phí phải trả trong tầm kiểm soát mà chủ nhà vẫn hài lòng, vui vẻ cho bạn thuê. Nếu kết thúc hợp đồng mà chủ nhà không ký tái tục thì đối với bên đi thuê cũng là sự mất mát do việc kinh doanh đã ổn định, khách đã quen địa điểm và đã có thương hiệu. Nếu chủ mặt bằng có điều gì đó bức xúc hay không đạt được quyền lợi thỏa đáng, họ có thể tìm cách phá rối để lấy lại nhà.

Ngoài ra, bạn cũng cần nhớ kiểm soát tốt cảm xúc tùy hứng của mình, nếu mặt bằng tốt nhưng vượt quá ngân sách hoặc không phù hợp với tiêu chí kinh doanh, hãy đừng ngần ngại bỏ qua.

5. Ký hợp đồng

Tất cả những gì sau khi thương lượng cần được hợp pháp hóa bằng hợp đồng rõ ràng, chi tiết. Đối với vấn đề này, bạn cần lưu ý:

- Hợp đồng bắt buộc cần có đủ 7 điểm: giá thuê, diện tích thuê, thời gian thuê, tiền cọc, khoản tăng giá hằng năm (nếu có), ngày bàn giao nhà đất, tình trạng nhà/đất lúc bàn giao.

- Thứ hai, ghi nhớ rằng bên đưa hợp đồng luôn là bên có lợi. Nếu chủ nhà/chủ đất ngại soạn hợp đồng, bạn hãy giúp đỡ họ làm ngay việc đó.

- Thứ ba, nên công chứng hợp đồng để công chứng viên giúp bạn xác nhận xem đó có phải là người chủ thật sự của bất động sản đó không.

- Thứ tư, thỏa thuận rõ các chi phí liên quan trong hợp đồng: chi phí công chứng, chi phí xây dựng sửa chữa (nếu có), thời gian cho việc sửa chữa... Nếu không hiểu về pháp lý, hãy nhờ luật sư hoặc những người có kinh nghiệm giúp bạn soạn thảo mẫu hợp đồng.

Thời gian ký hợp đồng không nên quá ngắn. Về mặt này, có người ký hợp đồng thuê mặt bằng 1-2 năm, nhưng có người thích ký hợp đồng 3 năm vì họ cho rằng nếu sau 1 năm phải chuyển cửa hàng đi chỗ khác thì sẽ có nhiều bất lợi. Đó là tùy ở bạn, chỉ cần xem xét kỹ lưỡng địa điểm cho phù hợp như các tiêu chí bên trên là được.

Evashoes

Bài viết liên quan

Gọi ngay SMS Mua ngay Live Chat